Để thành công trong mọi dự án SEO thì chúng ta cần thực hiện quy trình SEO. Mỗi bước trong kế hoạch SEO đều cần phải chi tiết, rõ ràng và tỉ mỉ. Nếu bạn là người mới bắt đầu không biết SEO cần làm những gì thì hãy đọc bài viết sau đây.

Quy trình SEO website hiệu quả chuyên nghiệp

Một sai lầm thường thấy của newbie đó là làm việc không có kế hoạch dẫn đến tình trạng từ khoá SEO mãi không lên top. Tôi đã từng giống như bạn mỗi ngày trôi qua chẳng biết làm gì để website của mình tăng trưởng traffic và thứ hạng trên Google. Cứ nghĩ rằng viết thật nhiều bài là sẽ tốt. Nhưng sự thật hoàn toàn không phải vậy. Nếu bạn đang gặp khó khăn đó thì hãy theo dõi tiếp nhé!

1. Nghiên cứu từ khoá chi tiết

Nghiên cứu từ khoá là công việc tìm kiếm keyword và hiểu ý định tìm kiếm của người dùng. Những người làm SEO sẽ sử dụng các công cụ phân tích, đánh giá độ khó từ khoá, xem có bao nhiêu đối thủ đang làm với keyword đó. Đánh giá khả năng lên top của từ khoá đó.

Đây là bước cực kỳ quan trọng. Nó sẽ quyết định sự thành công của một dự án. Tôi đã từng phạm sai lầm hết lần này đến lần khác khi cứ đâm đầu vào những key khó, siêu cạnh tranh. Hãy chắc chắn rằng bạn đang làm với thái độ nghiêm túc và tỉ mỉ.

2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ trong SEO cũng là bước không thể thiếu. Bạn sẽ làm SEO như thế nào nếu không hiểu rõ về đối thủ của mình. Bạn biết được họ có điểm mạnh, điểm yếu gì? Backlink của họ đi thế nào? Bài viết có tốt không? Liệu có thể vượt qua được họ không? Rất rất nhiều câu hỏi. Chính bạn phải trả lời được hết các câu hỏi đó. 

Giả sử bạn đang muốn SEO từ khoá "dịch vụ seo" mà không biết ở trang nhất các đối thủ mạnh cỡ nào thì bạn làm mãi vẫn không thể lên top được đâu.

3. Seo Onpage thật chuẩn

Seo Onpage như thế nào mới là chuẩn? Có lẽ câu hỏi này thật khó trả lời. Onpage gồm nhiều công việc khác nhau như tối ưu Tiêu đề, mô tả, mật độ từ khoá, hình ảnh, liên kết nội bộ, tốc độ load trang vv... Bạn cần có một checklist làm việc. Công việc nào đã làm xong hoặc chưa làm cần lưu lại bằng Google Sheet.

Seo Onpage cũng khá quan trọng. Hãy để Google hiểu về website của bạn thông qua các từ khoá, cấu trúc website.

4. Xây dựng liên kết

Khi 3 bước trên hoàn thành đây là lúc bạn giới thiệu cho mọi người cùng biết. Hãy link building tới các trang web cùng chủ đề, có sự liên quan và chất lượng.

Trong bài viết Hướng dẫn cách đi backlink chất lượng và an toàn mình đã nói rõ về các nguyên tắc đi backlink bạn có thể tham khảo.

5. Đo lượng, phân tích và đánh giá

Sau khoảng 2 tháng nếu nội dung được phát triển đều đặn thì sẽ có những từ khoá đầu tiên được Google quét. Bạn sẽ theo dõi xem keyword nào có vị trí cao đánh giá những bài viết đó xem đã hữu ích với người dùng chưa. Có cần cải thiện gì không? Làm thế nào để thúc đẩy thứ hạng những từ khoá đó? 

Kết luận: trên đây là quy trình SEO website đã được trải nghiệm từ chính bản thân mình. Tuy nó chưa chi tiết nhưng phần nào cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về các công việc của một SEOer sẽ phải làm. Điều quan trọng là phải làm như thế nào để Google hiểu về website của bạn. Chúc bạn thành công!

Đọc thêm