Trong lập trình web chúng ta thường được nghe rất nhiều khái niệm khác nhau, trong đó MySQL là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều. Tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng hiểu MySQL là gì và cách thức hoạt động của nó ra sao. Bài viết dưới đây laptrinhweb88 sẽ nói rõ hơn về vấn đề này.

MySQL là gì?

MySQL là hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất hiện nay. Một trang web cần có nơi lưu trữ thông tin như bài viết, hình ảnh. Các thông tin này sẽ được lưu trữ vào Database. MySQL chính là nơi quản trị Database.

Bạn hãy thử tưởng tượng MySQL tương tự như khi bước vào một thư viện đầy sách. Làm thế nào để bạn tìm thấy quyển sách mà bạn đang muốn mua. Để giúp bạn tìm thấy nhanh nhất thư viện sẽ phân loại ra các thể loại như sách văn học, toán học, lịch sử, khoa học... Theo cách khu vực khác nhau. Và MySQL cũng tương tự như vậy. Các thông tin sẽ được sắp xếp trật tự, khoa học.

MySQL được phát triển bởi công ty MySQL AB vào năm 1994 tại Thuỵ Điển. Nó được ra đời giúp lập trình viên quản trị dữ liệu dễ dàng.

Ưu điểm của MySQL

MySQL khá nhẹ, tốc độ xử lý cực nhanh. Bên cạnh đó yếu tố linh hoạt và dễ sử dụng cũng khiến cho nhiều người yêu thích sử dụng.

Ngoài ra hiệu năng cao giúp MySQL lưu trữ được dữ liệu khổng lồ như các trang thương mại điện tử nhưng tốc độ vẫn được đảm bảo.

Các thuật ngữ liên quan tới MySQL

Database: là cơ sở dữ liệu chứa thông tin được sắp xếp theo trật tự và khoa học. Khi cần lấy thông tin lập trình viên sẽ viết lệnh truy vấn bằng PHP và MySQL.

MySQL Client: Chứa đoạn mã PHP Script để liên kết với Database.

Client-server: Đây là mô hình máy khách và máy chủ. Thực hiện truy vấn từ Client tới Server và ngược lại.

Open source: Là mã nguồn mở, lập trình viên có thể dễ dàng cài đặt, tuỳ chỉnh theo ý muốn.

Đối tượng nên học MySQL

MySQL liên quan tới lập trình Backend. Những bạn đang muốn theo đuổi những công việc liên quan như thiết kế website, lập trình PHP, phát triển ứng dụng, kỹ sư cơ sở dữ liệu thì MySQL khá phù hợp.

Đây là ngôn ngữ khá dễ học tuy nhiên nó cần tới tính toán nhiều vì vậy để am hiểu và vận dụng cần một thời gian học hỏi, tìm tòi và khôn ngừng nâng cao kiến thức.

Đọc thêm