Khi nói đến lập trình web chúng ta thường được nghe những khái niệm như Front-end, Back-end, Fullstack. Đối với những người mới bắt đầu thì những thứ này rất khó hiểu. Vậy backend là gì? Để trở thành Backend Developer cần học những gì? Mời quý vị tham khảo bài viết sau đây.

Backend là gì?

Backend sẽ gồm máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Hay hiểu một cách đơn giản khi bạn truy cập vào một website sẽ được nhìn thấy các thông tin, hình ảnh. Vậy bạn có tự hỏi rằng từ đâu mà có những thứ này. Đó chính là Backend sẽ lưu trữ thông tin đó trên cơ sở dữ liệu Database. 
Các ngôn ngữ lập trình Server-side được biết đến nhiều như PHP, Ruby, Python, Java, và .Net... chúng được dùng để xây dựng các ứng dụng. Còn MySQL, Oracle, và SQL Server để tìm kiếm, lưu trữ, hoặc thay đổi dữ liệu và phục vụ cho người dùng phía Front-end.

Có vẻ hơi khó hiểu phải không nào. Nhưng bạn cứ hiểu như thế này. Backend đóng vai trò lưu trữ thông tin, truy xuất dữ liệu từ Database để phục vụ người dùng. Ví dụ khi bạn ghé thăm một Forum nào đó trên website. Những gì bạn nhìn thấy sẽ là Front-end. Còn những gì thực hiện sau khi ấn nút submit sẽ không được nhìn thấy đó là Backed. Nó sẽ ghi và lưu thông tin của bạn vào cơ sở dữ liệu.

Lập trình viên Back-end cần học gì?

Để học được lập trình web cần thời gian tương đối dài và rất nhiều gian nan thử thách. Tuỳ thuộc vào khả năng học của từng người mà thời gian năm bắt cũng không giống nhau. 

Trước tiên để trở thành Backend Develpper bạn cần phải tìm hiểu về các ngôn ngữ Front-end trước đã. Không cần quá đi sâu nếu xác định theo backend. Gồm các ngôn ngữ như HTML, CSS, Javascript.

Tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình phía Server như PHP, Java, Python, Ruby, C#...

Và học cách sử dụng cơ sở dữ liệu như MySQL, SQL...

Kết luận: Backend là gì? Qua bài viết này bạn đã tìm thấy cho mình câu trả lời rồi phải không nào. Để theo đuổi con đường lập trình và thiết kế website đòi hỏi bạn phải thực sự kiên nhẫn, đam mê tìm hiểu về các ngôn ngữ mới thực sự hiệu quả.

Đọc thêm