Backlink hiện nay vẫn là một trong những yếu tố xếp hạng từ khoá của Google. Nhưng bạn đã thực sự hiểu backlink là gì chưa? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về backlink và những sai lầm nên tránh khi link building.

Backlink là gì? 

Backlink là những liên kết được trở từ một website A tới website B. Khi làm Seo Offpage chúng ta sẽ cần thực hiện công việc link building với mục đích tăng sự phổ biến website. Để công cụ tìm kiếm đánh giá trang web của bạn đang nói về vấn đề gì từ đó nâng điểm giúp tăng trưởng thứ hạng từ khoá.

Các liên kết sẽ được xây dựng thông qua Anchor text. Ví dụ: Khi tôi trỏ anchor text "backlink" tới trang Wikipedia thì sẽ được bot Google lần theo liên kết đó. Từ đó cái trang Wikipedia sẽ được google hiểu rằng trang đó đang nói về chủ đề backlink. Nhưng trong trường hợp này thì người ta sẽ gọi là External link, có nghĩa là liên kết được trỏ ra ngoài.

Giới Seo thường có câu "Content is King, Backlink is Queen" cho thấy vai trò của backlink mang lại. Tuy nhiên khá nhiều người làm Seo đã lạm dụng và nghĩ rằng càng bơm nhiều backlink là sẽ lên top. Nhưng sự thật không phải như vậy. Nếu xây dựng liên kết spam từ khoá sẽ bị dính Google Penguin.

Các thuật ngữ liên quan tới backlink

- Link Doffollow: Đây là loại liên kết truyền sức mạnh link Juice. Dòng chảy sức mạnh sẽ truyền từ A sang B, với loại link này có ảnh hưởng rõ rệt tới thứ hạng từ khoá.
- Link Nofollow: Là loại liên kết không truyền sức mạnh. Tuy nhiên để tự nhiên hơn khi link building nên thêm nofollow. Tỉ lệ sẽ là 50/50, 60/40 hoặc 70/30.
- Link Juice: Liên kết mang lại sức mạnh cho trang được link tới. 
- Linking Root Domain: Backlink nhiều nhưng Google vẫn tính là một domain trỏ tới.
- Internal link: hay còn gọi là liên kết nội bộ các bài viết trong cùng một trang web.
- Anchor text: Hay còn gọi là neo văn bản, nó dùng để chứa các liên kết.

Kết luận: Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về backlink là gì, cách đi backlink hiệu quả là một điều không dễ dàng với những người mới làm Seo. Để an toàn bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng mới giúp từ khoá tăng hạng trên Google. Chúc bạn thành công!

Đọc thêm