Trước khi bắt tay bán hàng online cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ nếu không muốn bị lỗ vốn SML. Nếu bạn đang thắc mắc bán hàng online cần chuẩn bị những gì thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi đó.
Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?

Những thứ cần chuẩn bị khi bán hàng online

1. Kiến thức về kinh doanh

Kiến thức là tiền đề quan trọng để bắt đầu trong mọi lĩnh vực. Nhưng học bao nhiêu thì đủ? Đây là một câu hỏi thực sự rất khó trả lời. Bởi kiến thức rất nhiều và rộng lớn. Nếu bạn cho rằng học hết mọi thứ rồi mới bắt tay làm thì hoàn toàn sai lầm. Kiến thức cũng có thể học được qua những lần sai lầm và thất bại.

Nhưng để tránh thất bại thì cách tốt nhất nên học thật nhiều, nghiên cứu và quan sát người khác để học hỏi. Khi bạn cảm thấy đủ rồi mới bắt tay vào bán hàng online.

Những kiến thức gồm chọn sản phẩm, nguồn hàng, kênh phân phối, tìm kiếm khách hàng, chi phí, điểm hòa vốn, phân tích thị trường, phân tích đối thủ vv... 

Bạn có thể học thông qua đọc blog, website hay kênh Youtube về kinh doanh. Hiện nay có khá nhiều người chia sẻ các tài liệu miễn phí chỉ cần lên Google search là ra rất nhiều thứ hữu ích cho bạn.

2. Phân tích SWOT

Phân tích SWOT là phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Khi nhìn thấy được các vấn đề bạn sẽ quyết định bắt tay vào bán hàng online hay là không. 

SWOT là bước quan trọng khi lên một kế hoạch kinh doanh online. Nếu bỏ qua thì khả năng thất bại rất cao.

3. Chi phí và nguồn lực

Chi phí là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Nếu không được tối ưu sẽ dẫn đến lỗ vốn. Đặc biết là với những công ty doanh nghiệp mới bước chân vào thị trường, chưa có khách hàng. Trong giai đoạn đầu phải đổ rất nhiều tiền vào các hoạt động Marketing, duy trì doanh nghiệp. Nếu chi phí dự trù không đủ cho tới khi có khách hàng sẽ dễ bị đóng cửa.

Một vấn đề nữa đó chính là nguồn lực. Nhân sự cần phải là những người thực sự có năng lực. Bên cạnh đó cũng cần phải đào tạo để nâng cao kỹ năng chuyên môn cho nhân sự.

4. Chọn kênh Marketing

Bạn có sản phẩm rồi thì bán ở đâu? Khách hàng là ai? Khi trả lời được những câu hỏi này bạn sẽ chọn ra được kênh Marketing Online phù hợp với năng lực và chi phí của doanh nghiệp. Nếu không thực sự am hiểu về quảng cáo Facebook Ads mà cứ đâm đầu vào thì khả năng "chết" sẽ rất cao.

Vì vậy bạn phải nghiên cứu kỹ lưỡng hết tất cả các kênh, tuy nhiên nên chọn 1 - 2 kênh phù hợp. Bởi khi triển khai quá nhiều kênh sẽ kéo theo nhân lực và chi phí.

5. Rủi ro sẽ gặp phải

Có rất nhiều rủi ro khi bắt tay vào bán hàng online như không có khách mua hàng, chi phí ngày càng cạn đi, dịch bệnh rình rập, đối thủ chi tiết mạnh hơn vv.... Có rất nhiều rủi ro vì vậy bạn cần liệt kê ra và đưa ra được hướng giải quyết cho những vấn đề đó.

Kết luận: Qua bài viết này bạn đã biết bán hàng online cần chuẩn bị những gì rồi phải không. Đây là những kiến thức hết sức cơ bản. Bạn cần phải đào sâu hơn nữa. Trong những bài tiếp theo chúng tôi sẽ chia sẻ nhiều bài viết liên quan tới bán hàng, kinh doanh online bạn hãy chờ đón nhé!

Đọc thêm