Đối với lập trình web thì ngôn ngữ PHP đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý Backend. Ngôn ngữ PHP được rất nhiều lập trình viên yêu thích bởi cú pháp đơn giản, dễ hiểu. Cũng khá phù hợp với những người mới học thiết kế website. Vậy ngôn ngữ lập trình PHP là gì? Mời bạn tìm hiểu về PHP qua bài viết sau đây.

Ngôn ngữ lập trình PHP là gì?

PHP là viết tắt của Hypertext Preprocessor trong tiếng Anh. Nó là ngôn ngữ kịch bản được sử dụng để xử lý dữ liệu về phía Webserver. Một số trang web nổi tiếng như Yahoo, Facebook, Wikipedia, Digg, Joomla, WordPress,… đều được viết bằng ngôn ngữ PHP.

Với những người mới làm quen với nghề thiết kế website thì lộ trình học sẽ gồm có HTML, CSS, JavaScript, PHP, MySQL. Để nắm vững và thành thạo một ngôn ngữ lập trình cần một thời gian tương đối dài.

Nhưng với PHP bạn sẽ không cần phải lo lắng về điều này. Bởi nó có cú pháp viết khá đơn giản và dễ dàng. 

Ưu điểm của PHP

- Đây mã nguồn mở (Open-source) hoàn toàn có thể sử dụng miễn phí.
- Cộng đồng phát triển khá lớn trên toàn thế giới
- Có thư viện phong phú
- Lập trình hướng đối tượng
- Bảo mật cao
- Khả năng mở rộng không giới hạn

PHP hoạt động như thế nào?

PHP sẽ hoạt động theo mô hình Client-Server có nghĩa là kết nối và truy xuất dữ liệu từ máy khách tới máy chủ, và phản hồi ngược lại từ máy chủ tới máy khách.

Ví dụ đơn giản khi một ai đó ghé thăm Forum đăng ký thành viên, lúc này các thông tin sẽ được ngôn ngữ PHP yêu cầu MySQL ghi dữ liệu đó vào cơ sở dữ liệu Database. Thông tin của thành viên gồm username, tên, số điện thoại, địa chỉ... sẽ được lưu lại. Sau đó người dùng đăng nhập với thông tin đã đăng ký.

Kết luận: Ngôn ngữ lập trình PHP đã tạo nên cuộc cách mạng lập trình web, hiện nay PHP được nâng cấp lên nhiều phiên bản khác nhau có tính bảo mật cao hơn. 

Đọc thêm