Front end hay cũng được viết là Front-end là một nhánh trong lập trình web. Được biết đến ở phía Client (Máy khách) lập trình viên sẽ xây dựng trang web ở phía trình duyệt. Tất cả những gì người dùng nhìn thấy được đều là Frontend. Vậy Front end là gì? và lộ trình học front-end như thế nào cùng đọc bài viết sau.

Front end là gì?

Công nghệ thiết kế website ngày càng phát triển mạnh mẽ. Front end hiện nay không chỉ giới hạn về thẩm mỹ mà còn chú trọng tới trải nghiệm người dùng như UX/UI, tốc độ tải trang vv... 

Khi ghé thăm một website đập vào mắt bạn là những gì? Có phải là hình ảnh, tin tức, màu sắc, font chữ, các button, popup... phải không. Đó chính là Front-end đó.

Nếu như Backend xử lý những gì thuộc phía Server thì Front-end đảm nhiệm thực thi công việc trên Client-side trên trình duyệt ở phía người dùng.

Lộ trình học front-end

Frontend có rất nhiều kiến thức, bạn không thể học được trong thời gian ngắn. Hãy bắt đầu với những ngôn ngữ đơn giản như:
HTML
Đây là ngôn ngữ thiết kế website siêu văn bản. Nó có vai trò dựng khung để trang web hoạt động. 
CSS
Để dựng bố cục, định dạng màu sắc và font chữ thì CSS sẽ đảm nhận vai trò này. Nó giống như lớp sơn lên ngôi nhà của bạn vậy.
JavaScript
Tạo ra các hiệu ứng, kiểm tra form đăng ký đăng nhập. Đây là ngôn ngữ lập trình vì vậy hơi phức tạp so với HTML, CSS.
jQuery
Thư viện viết sẵn được phát triển từ JavaScript. 
Bootstrap
Thư viện sẵn có dành cho CSS, JavaScript.
UX/UI
Bạn cũng phải am hiểu về trải nghiệm người dùng. Cách bố trí các button, liên kết để điều hướng.
Framework
Biết cách sử dụng AngularJS, Backbone, Ember, ReacJS để tối ưu hoá lập trình web.
Kỹ năng giải quyết vấn đề

Mức lương của Frontend Developer

Mức lương đối với lập trình viên Front End khi mới ra trường bình thường khoảng 5 triệu/ tháng Đối với lập trình viên Front End có kinh nghiệm 2-3 năm mức lương nhận được có thể lên đến 13 triệu/ tháng Từ 5 -7 năm bài học thực sự có thể đạt được mức lương lên đến 21 triệu/tháng Khi đã có nhiều năm kinh nghiệm và phụ trách những vị trí quản trị cao hơn mức lương có thể lên đến hơn 50 triệu /tháng.

Kết luận: Frontend là mảng trong lập trình và thiết kế website. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn nghề nào cho tương lai thì Front-end là lựa chọn tốt dành cho bạn.

Đọc thêm